5/02/2010

tarbaho :))

Nagtatrabaho tayo dahil sa pera.. para matugunan ang mga pangangailangan natin sa araw-araw.. para malibang.. para matupad ang mga pangarap natin.. iba-iba man iisa lang ang dahilan..para mabuhay tayo.. Naalala ko nung nagtrabaho ako na mga lalake halos nakapaligid sa'kin.. akala ko dati pare-pareho lang sila lahat.. yun ang pananaw na lagi kong naririnig sa iba at nakagisnan ko na rin. Pero dito ko mas nakilala ang tunay na pagkatao ng isang lalake.. iilan lamang ito sa mga napatunayan ko.. yung iba nandun para lang maglibang, iba naman dahil sa politika, dahil sa babae, dahil sa "business", kumita ng pera para sa pamilya o di kaya naman para lang matugunan ang pangangailangan sa bisyo.. syempre dahil sa ganda ko (ehem) dami rin lumalapit at natutukso sa halindog ko (wag kana kumontra) at kung mahina kang klase ng babae, madali ka mauuto sa kapal ng pera at kapal ng mukha ng mga DOM at iba pang mapanuksong nilalang dun. Di naman ako ganun kadesperada sa pera para sunggaban ang bawat pagkakataon na lumalapit sa'kin. Kahit ganito ako.. marunong din naman ako makiramdam at mag-isip ng tama at mali. Dahil 'di lang reputasyon ko ang isinasaalang-alang ko ng mga panahong yon..reputasyon din ng mga taong naniniwala at gumagalang sa'kin pati na rin pamilya ko.. isa lang ang sigurado ako..ayoko magsalita ng patapos pero di na ko babalik at magtatrabaho ulit sa "sabungan".


Kaya ikaw.. kung nagtatrabaho ka man, kahit anong trabaho pa yan..basta marangal at di ka nakakasakit ng kapwa mo, maging proud ka.. mahalin mo yan dahil hindi lahat nagkakaroon ng pagkakataon gaya mo..

No comments:

Post a Comment